Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phú Lương nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu đề ra

2021-02-22 11:23:00.0

Lãnh đạo huyện tham gia Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc cùng nhân dân xóm Thống Nhất 3, xã Vô Tranh

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với các địa phương nói chung và huyện Phú Lương nói riêng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ huyện Phú Lương đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ngay từ những tháng đầu năm 2020, trên cơ sở đánh giá tình hình trong và ngoài tỉnh, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp chính quyền vượt qua khó khăn, linh hoạt triển khai thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu ở mọi lĩnh vực đều đạt và vượt so với kế hoạch. Nổi bật là những thành quả trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Năm qua, Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất nông - lâm nghiệp, đặc biệt đẩy mạnh sản xuất, chế biến chè theo hướng an toàn, không ngừng xây dựng thương hiệu sản phẩm chè. Nhờ vậy, giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp toàn huyện đạt 1.216,2 tỷ đồng, bằng 100,2% kế hoạch, tăng 3,3% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất bình quân trên 1ha diện tích đất nông nghiệp đạt 98,3 triệu đồng, bằng 106,8% kế hoạch, tăng 11,2% so với cùng kỳ; sản lượng chè búp tươi cả năm đạt 43.412 tấn, bằng 100,5% kế hoạch.

Bên cạnh thị trường trong nước, giờ đây, các sản phẩm chè của một vài đơn vị, hợp tác xã trên địa bàn đã được tiêu thụ ở các nước như: Trung Quốc, Ba Lan, Pháp... Đặc biệt, trong năm 2020, huyện đã có 2 sản phẩm chè được đánh giá, xếp hạng đạt OCOP là: Tâm trà Khe Cốc (đạt 4 sao) và chè xanh Hoan Xuyến (đạt 3 sao). Cũng trong năm, huyện Phú Lương có 1 cá nhân là Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chè Khe Cốc được tặng danh hiệu “Nghệ nhân làng nghề Việt Nam”.

Chè được xác định là cây trồng mũi nhọn của huyện Phú Lương

Cùng với phát triển nông nghiệp, huyện cũng chỉ đạo tăng cường các giải pháp thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thực hiện hiệu quả các chương trình khuyến công. Năm 2020, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp địa phương đạt 475,3 tỷ đồng, bằng 101,13% kế hoạch, tăng 1,64% so với cùng kỳ. Trong năm, huyện đã bình chọn được 2 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện và đề nghị bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn cấp tỉnh.

Đi liền với phát triển kinh tế, công tác quản lý Nhà nước về văn hóa - xã hội cũng được Đảng bộ huyện chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Trong đó điển hình là công tác hướng nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với giải quyết việc làm cho người lao động. Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đã phối hợp tổ chức được 13 sàn giao dịch việc làm tại các xã, thị trấn và 1 Ngày hội việc làm cấp huyện, thu hút trên 7.000 lao động tham gia. Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho 3.500 lao động nông thôn. Nhờ vậy, năm 2020 đã có 2.368 người được tạo việc làm mới, bằng 118% kế hoạch.

Bằng việc chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp về phát triển kinh tế và giải quyết việc làm, năm 2020, toàn huyện đã giảm được 440 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 1,56% (vượt 0,06% so với kế hoạch giao). Như vậy, tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 2,56%. Đây chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Huyện ủy luôn chú trọng lãnh đạo thực hiện và liên tục hoàn thành vượt chỉ tiêu đề ra hàng năm.

Năm trước, năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, song song với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy cũng tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; chủ động rà soát, cách ly đối với các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương theo quy định; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch, các biện pháp phòng, chống dịch cho nhân dân trên địa bàn… Nhờ đó, đến nay trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19.

Bên cạnh những điểm nhấn nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác xây dựng hệ thống chính trị của địa phương cũng đạt được những thành quả quan trọng. Điển hình, trong năm qua, thực hiện chỉ thị, văn bản chỉ đạo tổ chức Đại hội của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đảm bảo đúng tiến độ, thời gian quy định; tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 an toàn, tiết kiệm và thành công tốt đẹp.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng được chú trọng. Trong năm, huyện đã tổ chức 28 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 2.182 học viên, đạt 103,7% kế hoạch; cử 29 cán bộ đi đào tạo trình độ lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ. Ngoài ra, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đã có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được huyện cũng còn một số tồn tại, hạn chế như: Một vài chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt thấp hơn so với cùng kỳ; tiến độ triển khai thực hiện một số công trình, dự án còn chậm, nhất là các dự án vốn ngoài ngân sách; công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường còn hạn chế; việc lãnh đạo công tác xây dựng nông thôn mới chưa được quyết liệt, không đạt mục tiêu đề ra; công tác phát triển đảng chưa đạt kế hoạch đề ra.

Chính vì vậy, bước sang năm 2021, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025, nhằm tạo đà xây dựng huyện Phú Lương ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025, trên cơ sở nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, huyện đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp; chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp về thu ngân sách ngay từ đầu năm; chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ, công chức ở các cơ quan chuyên môn thực hiện nhiệm vụ tham mưu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đẩy mạnh thu hút đầu tư; quan tâm công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên…

Trích đăng bài viết của đồng chí: Bùi Thanh Hải, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phú Lương

(Bài viết đăng trên báo Thái Nguyên điện tử ngày 13/2/2021)



Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1499902